วันศุกร์ที่ 16 พฤศจิกายน พ.ศ. 2561

กิจกรรม(Activity) บทที่ 10 การประเมินหลักสูตร








1.ฝึกปฏิบัติวางแผนการประเมินหลักสูตรครอบคลุมกระบวนการหลักสูตรทั้งหมด
ตอบ
1. วิเคราะห์และตีความวัตถุประสงค์ของหลักสูตรให้มองเห็นกระจ่างชัดในเชิงพฤติกรรม คือปฏิบัติได้จริง (Formulation and Clarification for Objective)
2. คัดเลือกและสร้างเครื่องมือที่เหมาะสมสำหรับค้นหาหลักสูตร (Selection and Construction of the Appropriate Instruments foe Getting Evidences)
3. ใช้เครื่องมือที่สร้างขึ้นประเมินผลหลักสูตรตามเกณฑ์ที่ตั้งไว้ (Application of Evaluative Criteria)
4. รวบรวมข้อมูลเกี่ยวกับภูมิหลังของนักเรียนและลักษณะของการสอนเพื่อนำมาประกอบในการแปลผลของการประเมิน (Information on the Background of Students and the Nature of Instruction in the Light of Which to Interpret the Evidences)
5. แปลผลของการประเมิน เพื่อนำไปปรับปรุงหลักสูตรและการสอนต่อไป (Translation of Evaluation Findings into Improvement of the Curriculum and Instruction)


         2.ฝึกเขียนระบุเกณฑ์คุณภาพหลักสูตรที่พึ่งประสงค์
ตอบ


                     แบบประเมินหลักสูตรสถานศึกษา
ตอนที่  ข้อมูลทั่วไป
1.       ชื่อโรงเรียน……………………………………  อำเภอ/กิ่งอำเภอ…………………….……
2.             ระดับชั้นที่เปิดสอน         ปฐมวัย          ช่วงชั้นที่  1 – 2          ช่วงชั้นที่  3          ช่วงชั้นที่ 4
3.             จำนวนนักเรียน………………..คน    จำนวนครู…………………..ครู
ตอนที่  การประเมินหลักสูตรสถานศึกษา  โดยให้ตรวจสอบและใส่เครื่องหมาย  ในแต่ละตัวบ่งชี้ที่
จัดทำและสรุปให้ระดับคุณภาพ
1.              วิสัยทัศน์
    ทุกฝ่ายมีส่วนร่วมในการกำหนดวิสัยทัศน์
    แสดงภาพของผู้เรียนที่พึงประสงค์ในอนาคตอย่างชัดเจน
    มีความสอดคล้องกับนโยบาย/สภาพสถานศึกษาและสภาวะปัจจุบัน
    มีความเป็นไปได้และมีการกำหนดระยะเวลาที่แน่นอน
    มีเอกลักษณ์/สามารถสร้างศรัทธา/จุดประกายความคิดของบุคลากร
                 สรุประดับคุณภาพ             3   (มี  รายการ)             ( มี  3–4   รายการ)           (มี  1 -  2  รายการ)
2.              ภารกิจ
          แสดงถึงงานที่โรงเรียนต้องปฏิบัติเพื่อบรรลุวิสัยทัศน์อย่างชัดเจน
           สะท้อนความคิดและการปฏิบัติของโรงเรียนและชุมชน
          ชุมชนมีส่วนร่วมในการดำเนินงาน
              สรุประดับคุณภาพ             3   (มี  3  รายการ)             ( มี  2     รายการ )            (มี  1   รายการ)
3.              เป้าหมาย
   มีสอดคล้องกับวิสัยทัศน์และภารกิจ
   มีความสอดคล้อง/ครอบคลุมจุดหมายของหลักสูตรการศึกษาขั้นพื้นฐาน
    เน้นให้ผู้เรียนมีความรู้ ทักษะกระบวนการและคุณลักษณะอันถึงประสงค์อย่างชัดเจน
              สรุประดับคุณภาพ             3   (มี  รายการ)             ( มี  2   รายการ)                (มี  1   รายการ)
4.              คุณลักษณะอันพึงประสงค์
   สอดคล้องกับสภาพปัญหาของผู้เรียนและความต้องการของโรงเรียน/ชุมชน/ผู้ปกครอง
   สอดคล้องกับวิสัยทัศน์และเป้าหมายของหลักสูตรการศึกษาขั้นพื้นฐาน
   สามารถกำหนดวิธีการวัดและนำไปปฏิบัติได้จริง
สรุประดับคุณภาพ             3   (มี  รายการ)             ( มี  2   รายการ)                (มี  1   รายการ)
5.              โครงสร้างหลักสูตรสถานศึกษา
           มีความสอดคล้องกับวิสัยทัศน์  ภารกิจ  และเป้าหมายของสถานศึกษา
                   มีความสอดคล้องกับโครงการสร้างของหลักสูตรการศึกษาขั้นพื้นฐาน
                   สัดส่วนเวลาที่กำหนดมีความเหมาะสมกับแต่ละกลุ่มสาระและกิจกรรมพัฒนาผู้เรียน
สรุประดับคุณภาพ             3   (มี  รายการ)             ( มี  2   รายการ)               (มี  รายการ)

- 2 -
6.             การกำหนดรายวิชาตามกลุ่มสาระการเรียนรู้
   มีการกำหนดสาระและมาตรฐานการเรียนรู้ครบทุกกลุ่มสาระ
   มีการจัดทำคำอธิบายรายวิชาถูกต้องและครบทุกชั้น/ทุกกลุ่มสาระ
   มีการจัดทำคำอธิบายรายวิชาสาระเพิ่มเติมในช่วงชั้นที่  2 ,3  และ  อย่างถูกต้อง
สรุประดับคุณภาพ             3   (มี  รายการ)             ( มี  รายการ)             (มี  1   รายการ)
7.             การกำหนดกิจกรรมพัฒนาผู้เรียน
    มีการกำหนดกิจกรรมแนะแนวที่ครอบคลุมกิจกรรมหลักของกิจกรรมแนะแนว
                                    มีกิจกรรมนักเรียนที่ประกอบด้วย  กิจกรรมลูกเสือ-เนตรนารี  หรือยุวกาชาด  หรือผู้
                                    บำเพ็ญประโยชน์หรือรักษาดินแดน  และกิจกรรมตามความถนัด/ความสนใจ
    เป็นกิจกรรมที่มีการพัฒนาความรู้ ความสามารถ เหมาะสมกับวัยและศักยภาพของผู้เรียน
สรุประดับคุณภาพ             3   (มี  3  รายการ)             ( มี  2   รายการ )               (มี  1   รายการ)
8.             การกำหนดการจัดการเรียนรู้
    กำหนดให้มีการจัดกิจกรรมการเรียนรู้อย่างหลากหลาย
    กำหนดให้มีการเรียนรู้แบบบูรณาการทั้งในกลุ่มสารถและข้ามกลุ่มสาระการเรียนรู้
    กำหนดให้มีการเรียนรู้โดยการจัดทำโครงงาน
    กำหนดสื่อ  ภูมิปัญญาท้องถิ่นและแหล่งการเรียนรู้อย่างหลากหลายและชัดเจน
    กำหนดกิจกรรมการเรียนรู้นอกเวลาเรียนหรือนอกสถานที่ที่เหมาะสม
 สรุประดับคุณภาพ             3   (มี  รายการ)             ( มี  3–4   รายการ )          (มี  1 – 2  รายการ)
9.             การกำหนดการวัดและประเมินผล
    กำหนดรูปแบบ  วิธีการ  และเกณฑ์การวัดและประเมินผลในระดับชั้นเรียนและระดับ
    สถานศึกษาที่สอดคล้องกับแนวการวัดผลประเมินผลตามหลักสูตรการศึกษาขั้นพื้นฐาน
    กำหนดรายละเอียด/เกณฑ์การผ่านช่วงชั้นและเกณฑ์การจบการศึกษาที่เหมาะสมกับผู้
    เรียนและสภาพของชุมชน/ท้องถิ่น
    กำหนดวิธีการประเมินที่เน้นการประเมินตามสภาพจริง
               สรุประดับคุณภาพ             3   (มี  รายการ)             ( มี  2   รายการ )               (มี  1   รายการ)
10.      การบริหารจัดการหลักสูตรสถานศึกษา
           จัดตั้งคณะกรรมการบริหารหลักสูตรและงานวิชาการถูกต้อง
           มีการขออนุมัติการใช้หลักสูตรสถานศึกษาต่อคณะกรรมการสถานศึกษาขั้นพื้นฐาน
           จัดกิจกรรม/โครงการในการการบริหารงานวิชาการที่ส่งผลต่อการพัฒนาหลักสูตรและ
           การจัดการเรียนรู้ที่เหมาะสม
           จัดให้มีการประเมินและพัฒนาหลักสูตรสถานศึกษาอย่างต่อเนื่อง
           จัดให้มีการวิจัยเพื่อพัฒนาหลักสูตรสถานศึกษาและการจัดการเรียนรู้
สรุประดับคุณภาพ             3   (มี  รายการ)             ( มี  3–4   รายการ)           (มี  1 -  2  รายการ)
ลงชื่อ…………………………………….ผู้ประเมิน
                                                                     (…………………………………….)



ที่มา: https://www.google.com/search?ei=8R_vW8A5i9C-BMOGgKAH&q=%E0%B9
http://thanyaporn01.blogspot.com/2009/11/blog-post_05.html





ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น