ทักษะสำหรับโลกอนาคต
ในศตวรรษที่
21 การเรียนแบบท่องจำ และการเรียนเพื่อรู้แต่ข้อมูล (information)
เพียงอย่างเดียว จะมีประโยชน์น้อยลงทุกที เพราะปีที่ผ่านมามีหลายข่าวความเปลี่ยนแปลงของโลกใบนี้
จนทำให้เราตั้งคำถามกับทิศทางการพัฒนาคนว่าควรเป็นอย่างไร พาดหัวข่าวที่น่าตกใจอย่สง “มนุษย์พ่ายแล้ว...!AI ‘อัลฟาโกะ’ โค่นเซียนโกะระดับโลกกับภาพประกอบที่เซียนโกะมือต้นๆ
ของโลกทั้งชาวเกาหลีใต้และชาวจีนเอามือกุมหัวและร่ำไห้กับความพ่ายแพ้ต่อเครื่องจักรปัญญาประดิษฐ์
หรือ AI ราวกับว่าเรามาถึงจุดที่ขีดความสามารถของมนุษย์ได้พ่ายแพ้ให้กับเทคโนโลยีในทุกมิติไปเรียบร้อยแล้ว
การแสวงหาความรู้ละความเชี่ยวชาญแบบเดิมๆ
นั้นจะใช้ไม่ได้กับยุคสมัยนี้เนื่องจาก AI หรือปัญญาประดิษฐ์ ซึ่งมีการพัฒนาอย่างต่อเนื่องยุคนี้ AI ขีดความสามารถที่เหนือกว่ามนุษย์ก็ว่าได้
เป็นสาเหตุที่ทักษะของมนุษย์ที่มีในปัจจุบันไม่เพียงพออีกต่อไป ทักษะเก่าถือได้ว่าล่าสมัยไป AIสามารถเข้ามาแทนที่มนุษย์ได้อย่างไม่ยากเย็นเพื่อทำงานบางอย่างแทนมนุษย์ได้
ในปัจจุบันเราต้งเตรียมตัว"สำหรับงานที่ยังไม่มีในวันนี้
โดยต้องใช้เทคโนโลยีที่ยังไม่เกิด เพื่อแก้ปัญหาที่ยังไม่รู้ว่าคืออะไร"
แปลว่าเด็กในยุคต่อไปต้องเรียนรู้ตลอดชีวิต
ทัักษะที่จะสำคัญก็คือทำอย่างไรในคนเรียนรู้ได้ตลอดชีวิต
ในศตวรรษที่ 21 การเรียนแบบท่องจำ และการเรียนเพื่อรู้แต่ข้อมูล (information) เพียงอย่างเดียว จะมีประโยชน์น้อยลงทุกที หรือเรียกได้ว่า ความรู้จาก 1i
ไม่เพียงพอ แต่ต้องปรับเป็น 4i คือ
(i)magination
– จินตนาการ
(i)nspiration
– แรงดลใจ
(i)nsight
– ความเข้าใจลุ่มลึก
(i)ntuition
– ญานทัศน์ การหยั่งรู้
และมีทักษะในการอยู่รอดในอนาคต ต้องมี
3 หลักการ ASK
ในการเรียนปัจจุบันเราเน้นตัว
K มากเกินไป และเน้นตัว A กับ S
น้อยเกินไป การสอนเด็กในอนาคตต่อสอนให้เด็กคิดสร้างสรรค์
ใฝ่รู้ หาความรู้ด้วยตัวเอง สื่อสารเก่ง อดทน และเรียนรู้จากแหล่งที่หลากหลายได้
จึงจะเกิดการเรียนรู้ตลอดชีพตลอดชีวิตได้
ในการเรียนการสอนควรปรับเปลี่ยนวิธีการสอน
เปลี่ยนไปสู่การเรียนการสอนแบบการเรียนการสอนแบบผู้เรียนมีบทบาทมากขึ้น
ผู้เรียนเป็นศูนย์กลาง เรียกว่า Active
learning
"โลกใบใหม่ เปลี่ยนไป
ไม่เหมือนเดิมแล้ว" เราต้องเตรียมทำงานที่ยังไม่มีในวันนี้
ใช้เทคโนโลยีที่ยังไม่เกิด เพื่อแก้ปัญหาที่ไม่รู้ว่าคืออะไร
เพราะเหตุนั้นเด็กในยุคต่อไปต้องเรียนรู้ด้วยตัวเองได้อย่างต่อเนื่อง
การจะทำอย่างนั้นได้ ก็จะต้องฝึกทักษะที่การเรียนรู้จากการทำ
ทำให้เรียนรู้แล้วกินใจ ทำให้มีแรงดลใจแรงบันดาล
ไม่มีความคิดเห็น:
แสดงความคิดเห็น