วันอาทิตย์ที่ 2 กันยายน พ.ศ. 2561

ทักษะสำหรับโลกอนาคต


ทักษะสำหรับโลกอนาคต



           ในศตวรรษที่ 21 การเรียนแบบท่องจำ และการเรียนเพื่อรู้แต่ข้อมูล (information) เพียงอย่างเดียว จะมีประโยชน์น้อยลงทุกที เพราะปีที่ผ่านมามีหลายข่าวความเปลี่ยนแปลงของโลกใบนี้  จนทำให้เราตั้งคำถามกับทิศทางการพัฒนาคนว่าควรเป็นอย่างไร  พาดหัวข่าวที่น่าตกใจอย่สง  “มนุษย์พ่ายแล้ว...!AI  อัลฟาโกะ โค่นเซียนโกะระดับโลกกับภาพประกอบที่เซียนโกะมือต้นๆ ของโลกทั้งชาวเกาหลีใต้และชาวจีนเอามือกุมหัวและร่ำไห้กับความพ่ายแพ้ต่อเครื่องจักรปัญญาประดิษฐ์ หรือ AI ราวกับว่าเรามาถึงจุดที่ขีดความสามารถของมนุษย์ได้พ่ายแพ้ให้กับเทคโนโลยีในทุกมิติไปเรียบร้อยแล้ว
                การแสวงหาความรู้ละความเชี่ยวชาญแบบเดิมๆ นั้นจะใช้ไม่ได้กับยุคสมัยนี้เนื่องจาก AI หรือปัญญาประดิษฐ์ ซึ่งมีการพัฒนาอย่างต่อเนื่องยุคนี้ AI ขีดความสามารถที่เหนือกว่ามนุษย์ก็ว่าได้  เป็นสาเหตุที่ทักษะของมนุษย์ที่มีในปัจจุบันไม่เพียงพออีกต่อไป  ทักษะเก่าถือได้ว่าล่าสมัยไป AIสามารถเข้ามาแทนที่มนุษย์ได้อย่างไม่ยากเย็นเพื่อทำงานบางอย่างแทนมนุษย์ได้










           ในปัจจุบันเราต้งเตรียมตัว"สำหรับงานที่ยังไม่มีในวันนี้  โดยต้องใช้เทคโนโลยีที่ยังไม่เกิด เพื่อแก้ปัญหาที่ยังไม่รู้ว่าคืออะไร" แปลว่าเด็กในยุคต่อไปต้องเรียนรู้ตลอดชีวิต ทัักษะที่จะสำคัญก็คือทำอย่างไรในคนเรียนรู้ได้ตลอดชีวิต


            ในศตวรรษที่ 21 การเรียนแบบท่องจำ และการเรียนเพื่อรู้แต่ข้อมูล (information) เพียงอย่างเดียว จะมีประโยชน์น้อยลงทุกที หรือเรียกได้ว่า ความรู้จาก 1i ไม่เพียงพอ แต่ต้องปรับเป็น 4i คือ
(i)magination – จินตนาการ
(i)nspiration – แรงดลใจ
(i)nsight – ความเข้าใจลุ่มลึก
(i)ntuition – ญานทัศน์ การหยั่งรู้


                         

                    และมีทักษะในการอยู่รอดในอนาคต  ต้องมี 3 หลักการ ASK






             ในการเรียนปัจจุบันเราเน้นตัว K มากเกินไป และเน้นตัว A กับ S น้อยเกินไป  การสอนเด็กในอนาคตต่อสอนให้เด็กคิดสร้างสรรค์ ใฝ่รู้ หาความรู้ด้วยตัวเอง สื่อสารเก่ง อดทน และเรียนรู้จากแหล่งที่หลากหลายได้  จึงจะเกิดการเรียนรู้ตลอดชีพตลอดชีวิตได้
            ในการเรียนการสอนควรปรับเปลี่ยนวิธีการสอน เปลี่ยนไปสู่การเรียนการสอนแบบการเรียนการสอนแบบผู้เรียนมีบทบาทมากขึ้น  ผู้เรียนเป็นศูนย์กลาง  เรียกว่า Active learning



            "โลกใบใหม่ เปลี่ยนไป ไม่เหมือนเดิมแล้ว" เราต้องเตรียมทำงานที่ยังไม่มีในวันนี้ ใช้เทคโนโลยีที่ยังไม่เกิด เพื่อแก้ปัญหาที่ไม่รู้ว่าคืออะไร เพราะเหตุนั้นเด็กในยุคต่อไปต้องเรียนรู้ด้วยตัวเองได้อย่างต่อเนื่อง การจะทำอย่างนั้นได้  ก็จะต้องฝึกทักษะที่การเรียนรู้จากการทำ  ทำให้เรียนรู้แล้วกินใจ ทำให้มีแรงดลใจแรงบันดาล




ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น