วันศุกร์ที่ 12 ตุลาคม พ.ศ. 2561

ขั้นที่ 5 การประเมินผลหลักสูตร




                                                              ขั้นที่  5 การประเมินผลหลักสูตร 

          เป็นการตัดสินคุณค่าของหลักสูตรที่พัฒนาขึ้นโดยใช้ผลจากการรวบรวมข้อมูลในแง่มุมต่างๆ เพื่อหาคำตอบว่าหลักสูตรมีผลสัมฤทธิ์ตามที่กำหนดไว้หรือไม่เพียงใด   สิ่งใดที่ควรต้องทำการปรับปรุงเพื่อให้หลักสูตรดียิ่งขึ้น
              การประเมินหลักสูตร  ให้ครูประเมินจากสิ่งๆ ต่อไปนี้
              1. ผลที่เกิดขึ้นกับนักเรียน  ได้แก่  ความรู้  ทักษะ  เจตคติ  และค่านิยมต่างๆ  มีการประเมินเป็น  2 ระยะ คือ
                   1.ประเมินระหว่างการจัดการเรียนการสอน เป็นการประเมินตามจุดประสงค์เชิงพฤติกรรม ที่กำหนดไว้ในแต่ละคาบของการจัดการเรียนการสอน
                   1.2 ประเมินเมื่อสิ้นสุดการเรียนการสอน ตามที่กำหนดไว้ในหลักสูตร ว่านักเรียนมีผลสัมฤทธิ์เป็นไปตามจุดประสงค์ที่กำหนดไว้ในหลักสูตรหรือไม่ อย่างไร
           2. ประเมินการจัดการเรียนการสอน เพื่อตรวจสอบว่าเมื่อนำหลักสูตรไปใช้จัดการเรียนการสอนในสถานการณ์จริงแล้วเป็นอย่างไร มีปัญหา/อุปสรรคอย่างไร การจัดการเรียนการสอนให้คำนึงถึงการประเมินสิ่งต่างๆ ต่อไปนี้
                   2.1 การประเมินเนื้อหาสาระที่ใช้ในการจัดการเรียนการสอน เหมาะสมและสอดคล้องกับพัฒนาการของผู้เรียน ผู้เรียนสนใจในเนื้อหาสาระเรื่องราวที่นำมาใช้ในการจัดการเรียนการสอนหรือไม่   อย่างไร
                   2.ประเมินสื่อที่ใช้ในการเรียนการสอนว่าเหมาะสม ชัดเจน เข้าใจง่าย และดึงดูดความสนใจของผู้เรียนเพียงใด
                   2.ประเมินกิจกรรมการจัดการเรียนการสอนว่าเป็นไปตามลำดับจากง่ายไปยาก   ผู้เรียนมีความรู้ ความเข้าใจ และมีทักษะตามที่กำหนดไว้ในแผนการจัดการเรียนรู้หรือไม่อย่างไร จากความจำเป็นและขั้นตอนการพัฒนาหลักสูตรสถานศึกษา ดังที่ได้กล่าวมาสามารถสรุปได้
ตาราง  2 ขั้นตอนการพัฒนาหลักสูตร
ขั้นตอน
สิ่งที่ศึกษา
วิธีการศึกษา/แหล่งข้อมูล
เป้าหมาย
1. การศึกษาและ
    วิเคราะห์ข้อมูล
    พื้นฐาน
  1.1 สภาพและ  
        ความต้องการ
        ของชุมชน

  1.2  ศักยภาพของ
         โรงเรียน












  1.3  การวิเคราะห์
         หลักสูตร
         แกนกลาง











-  สภาพทั่วไปของชุมชน
-  การศึกษา
-  สิ่งแวดล้อม
-  การประกอบอาชีพ
-  สุขภาพอนามัย
-  ขนบธรรมเนียมประเพณี
-  ทรัพยากร
-  ปัญหาชุมชน
-  สภาพทั่วไปของโรงเรียน
-  บุคลากร
-  งบประมาณ
-  อุปกรณ์
-  สื่อการจัดการเรียนการสอน
-  อาคารสถานที่
-  ห้องเรียน
-  ความร่วมมือระหว่าง  
    ชุมชนกับโรงเรียน
-   จุดมุ่งหมาย
    (มาตรฐานหลักสูตร)
-  จุดประสงค์รายวิชา   (มาตรฐานการเรียนรู้ กลุ่ม วิชา)
-  เนื้อหาสาระ (สาระการ
     เรียนรู้แต่ละช่วงชั้น)
-  การจัดการเรียนการสอน
     และการประเมินผล



-  เอกสาร
-  การสำรวจชุมชนด้วย
     การสัมภาษณ์สอบถาม 
    สังเกต
-  โรงเรียนประชุมร่วมกับ
    ผู้มีส่วนเกี่ยวข้อง เช่น ผู้
     ปกครอง กรรมการ คน
    ในชุมชน นักเรียน ฯลฯ
-  เอกสาร
-  รายงาน
-  การสำรวจโรงเรียน
-  ประชุมร่วมกับผู้มีส่วน
     เกี่ยวข้อง




-   เอกสารหลักสูตรแกนกลาง



กำหนดหัวเรื่องที่จะนำมา
เรียนรู้  เรียงตามลำดับความ
สำคัญ





ตัดสินใจเกี่ยวกับ หัวเรื่อง
 ที่จะนำมาเรียนรู้








- กำหนดจุดประสงค์ทั่วไป

-  กำหนดจุดประสงค์การ
 การเรียนรู้ (เชิงพฤติกรรม)
-  กำหนดเนื้อหาสาระ
-  กำหนดการจัดกิจกรรม
-  กำหนดการวัดและ
 ประเมินผล
 2. การร่าง 
    หลักสูตร
  2.1 การกำหนดจุด
       ประสงค์ของ
        หลักสูตร


  2.2 การกำหนดเนื้อหาสาระ




-  หัวเรื่องที่จะนำมาเรียน
-  จุดประสงค์การเรียนรู้ใน
หลักสูตรแกนกลาง


  เนื้อหาสาระที่จะนำมากำหนด
  การเรียนรู้
- สอดคล้องกับจุดประสงค์
-  เกี่ยวข้องกับสภาพความ


- ข้อมูลที่ได้จากการวิเคราะห์  ที่หลักสูตรแกนกลางในขั้นตอนที่ 1 มากำหนดเป็นจุดประสงค์ของการเรียนรู้
-  ข้อมูลที่จะได้จาก
   ขั้นตอนที่ 1
-  ประชุมร่วมกับผู้มีส่วน
   เกี่ยวข้อง


-  กำหนดจุดประสงค์ทั่วไป
-  กำหนดจุดประสงค์
    การเรียนรู้


กำหนดเนื้อหาสาระได้
สอดคล้องกับจุดประสงค์
และสภาพความต้องการ
ของชุมชน








  2.3 การจัดการเรียนการสอน กิจกรรมและสื่อการเรียนรู้



2.4   การกำหนดวิธี วัดและประเมินผล
 ผู้เรียน

3.  การตรวจสอบ
     คุณภาพของ
    หลักสูตร





4. การนำหลักสูตร
    ไปใช้





    ต้องการของชุมชน
-  ทันสมัย  น่าสนใจ
-  ยากง่าย  สอดคล้องกับวัย
    ของผู้เรียน
-  มีประโยชน์นำไปใช้ใน
    ชีวิตประจำวัน
-  โรงเรียนมีศักยภาพในการ
    จัดการเรียนการสอนได้
-  กระบวนการจัดการเรียน
   การสอน
-  กิจกรรมที่ผู้เรียนกระทำ
-  กิจกรรมที่ผู้สอนกระทำ
-  ประสบการณ์เดิมของผู้เรียน
-  สื่อการเรียนรู้ที่จะนำมาใช้
-  วิธีวัดและประเมินผลผู้เรียน
   ตามสภาพจริง
-  คุณลักษณะต่างๆ  ที่ต้อง  การให้เกิดกับผู้เรียนในราย วิชาที่พัฒนาขึ้น
-  เครื่องที่ใช้ในการวัดและประเมินผลผู้เรียน
-  วิธีการตรวจสอบคุณภาพ
    ของหลักสูตร






-  วิธีการแปลงหลักสูตรไปสู่
    การจัดการเรียนการสอน
-  การจัดการเรียนรู้ที่เน้นผู้
     เรียนเป็นสำคัญ









- เอกสาร  ตำราจากห้อง
สมุดหน่วยงานต่างๆ
- ประการตรงของครูผู้สอน
-  ประชุมร่วมกับผู้มีส่วน
เกี่ยวข้อง

-  เอกสาร  ตำราจากห้อง
สมุดหน่วยงานต่างๆ
-  ประการตรงของครูผู้สอน
-  ประชุมร่วมกับผู้มีส่วน
เกี่ยวข้อง
-  ประชุมระดมความ 
    คิดเห็นจากคณะทำงาน
    ร่างหลักสูตร
-  ความคิดเห็นจาก
    ผู้เชี่ยวชาญ
-  ประชุมรับฟังความ
    คิดเห็นจากผู้มีส่วน
    เกี่ยวข้อง
-  เอกสาร  ตำราจากห้อง
   สมุดหน่วยงานต่างๆ 
-  ประสบการณ์ตรงของ
   ผู้สอน
-  ประสานกับชุมชนเพื่อ








แนวทางการจัดการเรียน
การสอนในรายวิชาที่
พัฒนาขึ้น




วิธีวัดและประเมินผลผู้
เรียนที่สอดคล้องกับ
จุดประสงค์ของหลักสูตร

ประสิทธิภาพของหลักสูตร
 ก่อนนำไปใช้จริง






ประสิทธิภาพของหลักสูตร
 ก่อนนำไปใช้จริง






5.  การประเมินผล
     หลักสูตร



-  ผลที่เกิดขึ้นกับนักเรียนในการ
    จัดการเรียนการสอน
    ใช้ สื่อ  บุคลากร  แหล่ง
    เรียนรู้ ในการจัดการเรียนการสอน
- กระบวนการจัดการเรียน
 การสอน
- ประเมินผลนักเรียนใน
 ระหว่างการจัดการเรียน
 การสอน
- ประเมินผลนักเรียนเมื่อสิ้นสุด
 การจัดการเรียนการสอน
- ประเมินเนื้อหาสาระสื่อ
 กิจกรรมการจัดการเรียน
 การสอน
-ประเมินการมีส่วนร่วมของ ผู้มีส่วนเกี่ยวข้อง

-  การตัดสินคุณค่าของหลัก
    สูตรที่ใช้ในการจัดการ
    เรียน การสอน
-  การปรับปรุงหลักสูตรให้
    ดียิ่งขึ้น



ที่มา : http://patthadon-dit9941.blogspot.com/search/label/%
หนังสือเรียนวิชาการพัฒนาหลักสูตร(ผู้ช่วยศาสตราจารย์  ดร.พิจิตรา  ธงพานิช)

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น